ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 7
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẶNG THÙY TRÂM
Số: 320/KH-ĐTT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Quận 7, ngày 02 tháng 12 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
Xây dựng Trường học Xanh – Năm học 2019 - 2020
Thực hiện kế hoạch số 16/KH-TNMT-GDĐT ngày 28 tháng 11 năm 2019 của Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 7;
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 của trường Tiểu học Đặng Thùy Trâm;
Trường Tiểu học Đặng Thùy Trâm xây dựng kế hoạch Xây dựng trường học Xanh năm học 2019 - 2020 như sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Tuyên truyền quán triệt sâu rộng đến CB, GV, NV, HS, PH về mục đích ý nghĩa của việc thực hiện bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng trong các hoạt động của nhà trường để từ đó nâng cao ý thức tự giác của CB, GV, NV, HS.
- Nâng cao nhận thức của CB, GV, NV, HS trong nhà trường có ý thức tốt trong việc sử dụng năng lượng hợp lý, tiết kiệm; xem việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng trở thành việc làm thường xuyên liên tục và thực sự hiệu quả.
2. Yêu cầu:
- Tất cả CB, GV, NV, HS đều phải thực hiện bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng. Đồng thời quy định rõ trách nhiệm của từng cá nhân trong việc tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong việc chấp hành.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN:
- Tiếp tục rà soát các hạng mục trong tiêu chí xây dựng “Trường học xanh" để có kế hoạch đầu tư xây dựng.
- Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận.
- Kiểm tra vệ sinh, điện, nước của lớp - trường học để đảm bảo an toàn cho HS trong thời gian ở trường (theo kế hoạch kiểm tra nội bộ của nhà trường đã đề ra trong năm học).
- Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong CB, GV, NV, HS tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh trong trường - lớp.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.Thành lập Ban chỉ đạo xây dựng “Trường học Xanh”
2. Biện pháp cụ thể
a. Giữ gìn vệ sinh môi trường:
- Giáo dục HS ý thức giữ vệ sinh môi trường, không xả rác
- Giữ gìn khu vực phục vụ bán trú sạch sẽ, không có rác.
- Thường xuyên quét dọn sân trường, lớp học, khu vực nhà vệ sinh.
- Dọn dẹp khu vực lưu chứa rác sạch, không nước rò rỉ, không mùi khó chịu.
- Vận động người dân xung quanh không xả rác trước cổng trường.
b. Quản lý chất thải rắn:
- Tuyên truyền hướng dẫn phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn tới toàn thể CB-GV-NV và PH, HS.
- Giáo viên các lớp hướng dẫn, giáo dục lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường, phân loại rác thải vào các hoạt động trong ngày của học sinh.
- Thu gom những đồ vật có thể tái chế như giấy, vỏ hộp sữa hay chai nhựa. Hạn chế sử dụng túi ni lông. Tái sử dụng tái chế chất thải làm đồ dụng vật dụng tại lớp, đồ dùng dạy học,...
c. Phát triển mảng xanh
- Tuyên truyển, vận động phụ huynh học sinh đóng góp cây xanh trong các lớp.
Xây dựng hệ thống cây xanh (cây bóng mát, dây leo, cây cảnh…) phù hợp nhu cầu hoạt động của trường và hài hòa với không gian chung của trường (sân trường, hành lang, văn phòng, lớp học…) được chăm sóc tốt góp phần tạo bóng mát, cải thiện chất lượng không khí, tạo cảnh quan xanh.
- Phó Hiệu trưởng triển khai thực hiện trang trí, tạo mảng xanh trong lớp ngay từ đầu năm học. Các chậu hoa phần lớn là các chai phế liệu tận dụng lại, do giáo viên và học sinh thiết kế các hình thù ngộ nghĩnh.
- Trong sinh hoạt dưới cờ, giáo viên Tổng phụ trách nêu kế hoạch, phân chia từng giai đoạn thực hiện cho học sinh thảo luận và từng lớp đăng ký các công trình măng non.
- Giáo dục ý thức tự giác cho học sinh ngay từ khi bước chân vào trường như: không bẻ cây, hái hoa.
- Họp tổ văn phòng phân chia công việc quản lý chung cây xanh, cây cảnh. Tiến hành trồng thêm cây xanh. Bảo vệ phụ trách vệ sinh môi trường như cắt tỉa cây xanh cây xanh, không để cành khô, chăm sóc hoa, cây che mát, làm cỏ, tưới cây ít nhất 1 lần/ngày.
d. Tiết kiệm năng lượng:
- Theo dõi lượng điện nước sử dụng hàng tháng.
- Cuối mỗi buổi học, kiểm tra và tắt các thiết bị điện theo đúng quy trình.
- Thiết lập máy điều hòa ở nhiệt độ phù hợp.
- Tắt các vòi nước sau khi sử dụng. Thường xuyên kiểm tra xem có hở van làm rò rỉ nước không.
- Thay bóng đèn huỳnh quang bằng bóng đèn Led tiết kiệm điện ở những lớp có điều kiện.
e. Giáo dục và truyền thông về bảo vệ môi trường
- Tích hợp/lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường vào các môn học ở các khối lớp. Ngoài kế hoạch của trường, giáo viên chủ động thực hiện các hoạt động xanh – sạch – đẹp của lớp phụ trách; gương mẫu trước học sinh về việc giữ gìn bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp.
- Sinh hoạt truyền thông về bảo vệ môi trường (lồng ghép trong sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt lớp, hội thi, bản tin…)
- Xây dựng các quy định/chỉ dẫn cụ thể thực hiện tiết kiệm điện, nước và được phổ biến tới giáo viên và học sinh.
- Thông tin đến học sinh và phụ huynh về Chương trình xây dựng “Trường học Xanh” của trường qua trang web của trường.
- Tổ chức các buổi lao động công ích để dọn dẹp vệ sinh khu vực xung quanh trong và ngoài sân trường.
3. Phân công thực hiện
- Nhà trường ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng “Nhà trường xanh”. Ban chỉ đạo sẽ phân công các thành viên phụ trách cụ thể các công việc:
+ Hiệu trưởng-Trưởng ban: Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo chung, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện.
+ Phó Hiệu trưởng-Phó trưởng ban: Hướng dẫn, theo dõi việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng của giáo viên, nhân viên, học sinh. Thực hiện công tác tuyên truyền trong tập thể nhà trường và công tác báo cáo.
+ Chủ tịch CĐCS-Ủy viên: Phát động phong trào thi đua trong CB-GV-NV nhà trường. Xây dựng bản quy định về việc thực hiện tiết kiệm điện, nước. Vận động công đoàn viên các buổi lao động công ích để dọn dẹp vệ sinh khu vực xung quanh trong và ngoài sân trường.
+ Bí thư Chi đoàn-Ủy viên: Thực hiện tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt dưới cờ. Phát động phong trào thi đua trong đoàn viên chi đoàn. Tổ chức các buổi lao động công ích để dọn dẹp vệ sinh khu vực xung quanh trong và ngoài sân trường.
+ Tổng phụ trách Đội-Ủy viên: Củng cố và tăng cường hoạt động của Ban chỉ huy Liên đội để kiểm tra, phát hiện, chấm điểm thi đua, nhắc nhở HS thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng. Tổ chức phong trào Kế hoạch nhỏ, thu gom vỏ hộp sữa.
+ Tổ trưởng-Ủy viên: Theo dõi việc sử dụng các thiết bị điện, nước, thiết bị dạy học. Báo cáo định kì về Ban giám hiệu.
- Giáo viên: tham gia thực hiện tốt các hoạt động bảo vệ môi trường do địa phương, nhà trường đề ra. Tổ chức giảng dạy lồng ghép Bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng mang lại hiệu quả. Thực hiện việc giáo dục, tuyên truyền qua các tiết Sinh hoạt tập thể. Phối hợp, hỗ trợ các đoàn thể, hướng dẫn HS tham gia các hoạt động xây dựng “ Trường học xanh”. Kiểm tra các thiết bị điện trước khi ra khỏi lớp.
- Nhân viên y tế: Sinh hoạt truyền thông về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng trong sinh hoạt dưới cờ. Cập nhật bảng tin thường xuyên.
- Kế toán: Theo dõi định mức tiêu thụ điện, nước.
- Bảo vệ: Anh Tường: kiểm tra, sửa chữa điện nước; Anh Dũng: kiểm tra, chăm sóc cây cối
- Thầy Minh: thông tin đến PH và HS về kế hoạch xây dựng “Trường học xanh” qua trang web của trường.
- Phục vụ, bảo mẫu: quét dọn, phân loại, xử lí rác theo khu vực được phân công. Tắt các thiết bị điện, nước trong nhà vệ sinh.
- Học sinh: thực hiện giữ vệ sinh chung, bỏ rác đúng nơi quy định. Tự giác nhặt giấy, rác trước dưới sân, trước và trong khu vực lớp học. Phân loại rác đúng quy định. Sử dụng tiết kiệm điện, nước. Kịp thời nhắc nhở các hành vi xả rác, lãng phí điện, nước và báo về cho giáo viên trực. Tự giác chăm sóc các mảng xanh trong trường, lớp.
Trên đây là kế hoạch xây dựng Trường học Xanh năm học 2019 - 2020. Đề nghị các bộ phận được phân công thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch đã đề ra./.
Nơi nhận:
- PGD&ĐT Q7 (để báo cáo);
- Toàn thể CB-GV-NV (để thực hiện);
- Lưu: VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Cao Hoàng Trinh
|