Ngày nay, hiện tượng dậy thì ở cuối cấp tiểu học đã không còn hiếm gặp nên việc dạy các em những bài học liên quan đến giới tính là không quá sớm. Tuy nhiên, không ít giáo viên vẫn còn e ngại và lúng túng khi đề cập đến những những bài học này.
Hiện nay, ở chương trình giáo dục tiểu học mới (đã áp dụng được hơn 5 năm), trong sách Tiếng Việt và Khoa học lớp 4-5, học sinh đã được tiếp cận với các vấn đề về giới tính, sự phân biệt giữa nam và nữ. Các kiến thức này được tích hợp ở khá nhiều môn học, ở các lớp học. Ở lớp 5 các em được học bài: “Sự sinh sản”, “Nam và nữ”, “Vệ sinh tuổi dậy thì”….
Tham dự buổi ngoại khóa có gần 300 em học sinh khối 5. Buổi sinh hoạt gần gũi hơn khi cô Mai – Phụ trách Y tế trường với kiến thức khoa học, kinh nghiệm thực tế và những tài liệu được đúc kết đã cởi mở trò chuyện cùng các em về những thay đổi về sinh lí lứa tuổi, với mục đích để các bạn nữ hiểu rõ hơn về cơ thể của mình. Dù lúc đầu các em còn hơi e dè, nhưng sự gần gũi, tự nhiên và thẳng thắn của cô đã giúp các em mạnh dạn hơn, thích thú hơn trong việc bày tỏ suy nghĩ, quan điểm và ghi nhận những điều mới mẻ.









