Chương trình giáo dục phổ thông 2018 - Môn Tiếng Việt được xem là môn học rất quan trọng, được thầy và trò trường Tiểu học Đặng Thùy Trâm trau dồi cho học sinh khả năng phát triển năng lực, phẩm chất, rèn luyện kỹ năng đọc sách cho học sinh; chú trọng tổ chức các tiết học mang tính thực hành, trải nghiệm sáng tạo.
Căn cứ Kế hoạch giáo dục và hoạt động chuyên môn của trường Tiểu học Đặng Thuỳ Trâm năm học 2024-2025, ngày 20/02/2025, tổ chuyên môn Khối 5 đã thực hiện chuyên đề “Lớp học mở”, “Phát triển kỹ năng đọc cho học sinh thông qua hoạt động “Đọc mở rộng” trong môn Tiếng Việt lớp 5”
Đây là một nội dung gần gũi, thiết thực, giúp học sinh nâng cao khả năng đọc của bản thân, tăng cường giao tiếp với bạn bè.
Đến tham dự chuyên đề có sự tham dự của Thầy Nguyễn Văn Chiến – Phó Bí thư, Phó Hiệu trưởng nhà trường, Cha mẹ học sinh lớp 5/3 cùng các thầy cô trong các tổ chuyên môn của nhà trường.
Mở đầu chuyên đề là phần báo cáo do thầy Trịnh Minh Quân – GVCN lớp 5/2 thực hiện. Báo cáo nêu rõ những thuận lợi, khó khăn cũng như nêu ra một số biện pháp để phát huy kỹ năng đọc cho học sinh thông qua hoạt động đọc mở rộng.
Tiết dạy minh họa do cô Huỳnh Thị Mai Thy và học sinh lớp 5/3 thực hiện. Học sinh đã được rèn luyện kĩ năng nói, nghe-ghi tuỳ thuộc vào từng yêu cầu cụ thể trong tiết học. Học sinh được thể hiện sự chủ động, phát huy vai trò của nhóm trưởng trong hoạt động nhóm. Các em đọc những văn bản mình tìm kiếm, lựa chọn và tự tin chia sẻ bài đọc trước lớp thông qua phần thi làm “Phát thanh viên nhí”.
Sau tiết dạy minh họa, nhà trường nhận được sự đóng góp ý kiến từ CMHS, quý Thầy cô cũng như những chia sẻ, hướng dẫn, chỉ đạo từ Thầy Phó Hiệu trưởng nhà trường.
Đọc mở rộng giúp cải thiện kĩ năng đọc cho học sinh một cách tích cực, tạo thành thói quen đọc chủ động và niềm yêu thích với việc đọc sách. Chính điều này góp phần tạo nên sự kết nối chặt chẽ của các em với thế giới xung quanh.








